Khởi nghiệp kinh doanh với triệu phú Tai Lopez

khoi-nghiep-kinh-doanh-voi-trieu-phu-tai-lopez-125835

Nhà triệu phú tự thân Tai Lopez

Nhà triệu phú tự thân Tai Lopez sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm của mình trong việc khởi nghiệp cho những người không có tiền cũng như không có kinh nghiệm.

Tai Lopez là đối tác, nhà đầu tư và cố vấn cho nhiều doanh nghiệp trị giá nhiều triệu đô la và là một chuyên gia về tiếp thị trên mạng xã hội. Trang facebook của anh đã thu hút được hơn sáu triệu lượt quan tâm trong năm qua.

Anh nói rằng: “Nhờ công nghệ hiện đại, việc đi từ ý tưởng đến thực tế trong một khoảng thời gian ngắn giờ là điều trong tầm tay.”

1. Lựa chọn ý tưởng phù hợp

Peter Drucker thuộc Managing Oneself từng nói: “Hầu hết mọi người đều biết điểm mạnh của mình. Nhưng đó không phải là tất cả.”

Lopez nói: “Đó là nguyên tắc quan trọng nhất mà tôi từng được học. Rất nhiều doanh nhân không thể hiểu tại sao việc kinh doanh của họ lại không thành công. Bạn chỉ có thể xây dựng dựa trên sức mạnh của chính mình. ‘Làm những gì bạn yêu thích’ thường chỉ phục vụ sở thích của bạn. Đừng bao giờ xây dựng một doanh nghiệp dựa trên những gì bạn không giỏi.

Ví dụ, tôi yêu bóng rổ, nhưng tôi không đủ giỏi để chơi chuyên nghiệp. Nếu tôi cố gắng theo đuổi nó như một sự nghiệp, tôi sẽ thất bại về mặt tài chính. Vì vậy, tôi chơi bóng rổ chỉ để phục vụ sở thích, nhưng khi xây dựng các doanh nghiệp, tôi hướng đến những thứ xung quanh đến với tôi một cách tự nhiên như: nói chuyện trước công chúng, tạo video và tiếp thị truyền thông xã hội.”

Hãy dành thời gian để tự nhận thức bản thân. “Nếu bạn là người nói nhiều và thích đặt câu hỏi, bạn có thể thử podcast hoặc tổ chức các sự kiện. Nếu bạn là người có tổ chức, bạn có thể trở thành một trợ lý ảo.”

2. Xu hướng

Lý do tại sao các công ty mới thành lập thường thất bại là vì người sáng lập bỏ qua các xu hướng.

“Ví dụ, khi thấy các doanh nghiệp nhỏ phải vật lộn với các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều sinh việ bỏ đại học để kiếm việc làm, nhiều người muốn thực hành ngay kỹ năng của mình và nhận lương, tôi đã tạo ra một ngành kinh doanh trị giá nhiều triệu đô la với mục tiêu dạy cho mọi người cách quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho các doanh nghiệp nhỏ.

“Hãy nhìn nhận các vấn đề như những cơ hội để giúp đỡ mọi người. Bạn sẽ kiếm được lợi nhuận như một phần thưởng cho giải pháp mà mình đưa ra và được thanh toán theo từng vấn đề bạn giải quyết.”

3. Thực hiện nhanh

Lopez chia sẻ những điều mà người cố vấn đầu tiên của anh, Joel Salatin, nói với anh lúc 19 tuổi: “Đôi khi không cần quá hoàn hảo.”

Triết lý này có nghĩa là chỉ cần xây dựng các nguyên mẫu đủ để đưa ra thị trường. Tuy nhiên, “sai lầm lớn nhất mà các doanh nhân mới hay gặp phải là tạo ra sản phẩm mà không ai muốn mua.

Bằng cách sử dụng các khuôn mẫu, hãy tập trung vào việc tạo ra sản phẩm mà mọi người sẽ trả tiền cho nó một cách nhanh chóng và giá cả hợp lý. Tốc độ sẽ chống lại sự trì hoãn. Chúng ta thường trì hoãn vì chủ nghĩa hoàn hảo trong lần ra mắt đầu tiên. Sau đó, chúng ta sẽ mất sự quan tâm, và dự án không bao giờ được thực hiện.”

Đừng bao giờ quyên: không cần quá hoàn hảo.

4. Xoay quanh nhu cầu của khách hàng

Lấy ví dụ từ Apple và Kodak. IPhone đã liên tục phát triển từ thị hiếu của người tiêu dùng và tiếp tục thống trị thị trường điện thoại thông minh.

Ngược lại, mặc dù Kodak là thương hiệu đi đầu trong ngành nhiếp ảnh hơn một thế kỷ và một khi đã “chắc thắng”, họ lại bỏ qua những cảnh báo và không phát triển đủ nhanh để tiếp cận với thế hệ máy ảnh số. Và đến năm 2012, công ty đã bị phá sản.

“Khi đề cập đến việc phát triển kinh doanh, đừng bao giờ quá bảo thủ với ý tưởng của mình. Ý tưởng giúp bạn bắt đầu nhưng hãy sẵn sàng thay đổi nó. Cải thiện ý tưởng thông qua các thử nghiệm. Nếu không, bạn sẽ thất bại.”

5. Tối ưu hóa giá cả

Lopez nói: “Hầu hết các doanh nghiệp đều có cơ cấu giá cả không phù hợp.

“Trong cuốn ‘Smart Pricing’, hai giáo sư nhà Wharton đã phân tích tất cả những yếu tố nhằm phát triển doanh nghiệp. Trong đó, tối ưu hóa giá cả là điều quan trọng nhất. Hầu hết các doanh nghiệp đều có mức giá quá thấp hoặc quá cao.

Nếu bạn nghiên cứu về kinh tế, bạn sẽ tập trung vào việc phân bổ nguồn lực khan hiếm. Hầu hết mọi người đều chỉ có một số tiền có hạn.

Vì vậy, tập trung vào việc kiểm tra giá cả khác nhau để đảm bảo khả năng đáp ứng thị trường của bạn. Nếu mọi người không bỏ tiền ra mua sản phẩm, hãy ngừng hoạt động kinh doanh ngay lập tức hoặc thay đổi phương hướng.

Nhưng nếu sản phẩm bán tốt, bạn có thể nâng giá các sản phẩm tương tự trên thị trường hoặc mở rộng quy mô.”

6. Quảng bá sản phẩm

Bạn cần quan tâm đến hai điều: quảng cáo miễn phí và quảng cáo tính phí. Nhưng trước hết đảm bảo rằng bạn có một sản phẩm tốt.”

Tỷ phú Charlie Munger từng nói nói: “Bạn không thể đánh bóng một con thằn lằn.” Một số người cố quảng cáo một ý tưởng táo bạo trong khi nó không thực sự hoạt động.

Nhưng bạn có thể đánh bóng một ý tưởng hay. “Nếu ý tưởng của bạn tốt, hãy áp dụng vào những bài tiếp thị của bạn một số tranh luận, hài hước và hoặc điều gì đó kịch tính.” Ví dụ điển hình là Tai Lopez gần đây đã đăng tải trên Instagram một bài quảng cáo có tính khiêu khích cao để quảng bá dòng sản phẩm thời trang mới của mình.

“Một khi bạn đã có một sản phẩm được lan truyền rộng rãi, hãy đầu tư vào quảng cáo tính phí. Hầu hết mọi người đầu tư vào đây quá sớm, đó là một sai lầm gây tổn thất lớn. Bạn sẽ chỉ như đầu tư quảng cáo vào một sản phẩm mà mọi người không quan tâm.”

7. Tìm cho mình một cố vấn

Lopez nhận ra rằng tất cả các nghệ sỹ đẳng cấp thế giới đều có một cố vấn, một huấn luyện viên và hoặc một người thầy. Anh đã áp dụng nguyên tắc này vào cuộc sống của mình. Huấn luyện viên bóng rổ của anh, Pooh Richardson, là một vận động viên bóng rổ NBA chuyên nghiệp trong 10 năm. Cố vấn cá nhân của anh là 2016 ngài Olympia, Danny Hester. Và huấn luyện viên Jiu Jitsu của anh là Rigan Machado người Brazil, được coi là một trong những đối thủ hàng đầu trong lịch sử thể thao.

“Bất kể bạn bắt đầu kinh doanh một lĩnh vực nào, hãy tìm cho mình một cố vấn để trả lời cho bạn những điều mà bạn không thể tìm thấy trên mạng. Họ sẽ rèn rũa bạn qua năm tháng. Kinh nghiệm của họ sẽ dẫn lối cho bạn.”

“Có ba lựa chọn khi tìm cố vấn: trực tiếp (tốt nhất), trực tuyến hoặc sách (dễ nhất), hoặc tự học (nên tránh).”

(Theo Entrepreneur)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *