Soạn bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (lớp 9 kì II), soạn văn lớp 9

Chương trình địa phương là một phần kiến thức không thể nào thiếu trong chương trình Ngữ văn các cấp, chính vì vậy, trong tài liệu soạn văn lớp 9 này, chúng tôi đã hướng dẫn cho các em học sinh soạn bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (lớp 9 kì II) để các em dễ dàng hơn khi chuẩn bị bài học này ở nhà.

Bài viết liên quan

  • Soạn bài Chương trình địa phương (phần văn), lớp 9
  • Soạn bài Ôn tập Tiếng Việt lớp 9 học kì II
  • Ôn tập giữa học kì II tiết 9 trang 79 SGK Tiếng Việt 3
  • Soạn bài Ôn tập giữa kì II (tiết 8) trang 100 SGK Tiếng Việt 4 tập 2, soạn Tiếng Việt lớp 4
  • Soạn bài Ôn tập cuối học kì II (tiết 8) trang 168 SGK Tiếng Việt 5 tập 2

=> Tìm thêm bài soạn trong tài liệu soạn văn lớp 9 tại đây: soạn văn lớp 9

Khi soạn bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (lớp 9 kì II), các em học sinh sẽ được củng cố lại các kiến thức về ngôn ngữ địa phương và ngôn ngữ toàn dân thông qua các bài tập đơn giản nhưng khá dễ nhầm lẫn. Để giúp các em dễ dàng hơn trong việc soạn bài, chúng tôi đã gợi ý lời giải chi tiết các bài tập sách giáo khoa trang 97 đến trang 99 cho các em tham khảo. Mời các em cùng đón đọc bài soạn văn lớp 9 dưới đây của chúng tôi để biết cách soạn bài tốt hơn.

Soạn bài Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt), siêu ngắn 1

Câu 1Những từ ngữ địa phương trong đoạn trích và từ toàn dân tương ứng:a.+ Thẹo – Sẹo + Dễ sợ – Sợ lắm + Lặp bặp – Lắp bắp + Ba – Bốb.+ Ba – Bố+ Má – Mẹ + Kêu – Gọi + Đâm – Bỗng nhiên+ Đũa bếp – Đũa cả + Nói trổng – Nói trống không + Vô – Vào c.+Bữa sau – Hôm sau +Lui cui – Lúi cúi+ Nghe – Thấy+ Đũa bếp – Đũa cả+ Sơ qua – Đảo qua+ Nhắm – Cho là+ Nhắc – Nhấc, bê+ Chắt nước – Đổ nước+ Dáo dác – Nháo nhác + Giùm – Giúp+ Nói trổng – Nói trống không Câu 2a.Từ “ Kêu” là từ toàn dân (gọi to)b.Từ “ Kêu” là từ địa phương (tương đương với “ gọi”)Câu 3Từ địa phương trong đoạn văn là: Trái (quả); chi (gì); kêu (gọi); trống hổng trống hảng (trống rỗng) Câu 4 Từ địa phươngTừ toàn dânVôTráiChiKêuBaThẹoVàoQuảGìGọiBốSẹoGiùm…..Giúp….. Câu 5a. Không nên để bé Thu sử dụng từ toàn dân, vì sẽ mất đi bản sắc văn hoá và không gian văn hoá địa phương Nam Bộ.b. Trong lời kể của tác gỉa cũng có từ ngữ địa phương vì để người đọc hiểu hơn về mảnh đất nhà văn từng sống qua, cũng làm cho ngôn ngữ được hài hoà, gần gũi, lời văn thêm chân thành.

soan bai chuong trinh dia phuong phan tieng viet lop 9 ki ii soan van lop 9

soan bai chuong trinh dia phuong phan tieng viet lop 9 ki ii soan van lop 9 2

-HẾT-

Trong chương trình học Ngữ Văn 9 phần Cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Phân tích bài thơ Bếp lửa của nhà thơ Bằng Việt để học tốt môn Ngữ Văn 9 hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *