Môi trường vĩ mô là gì? Ví dụ về môi trường vĩ mô

môi trường vĩ mô là gì

Mục lục bài viết

Môi trường vĩ mô là các yếu tố nằm bên ngoài tổ chức, công ty, doanh nghiệp song lại đóng góp vai trò rất quan trọng đến sự thành công trong các hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp.

Xem thêm: Môi trường vĩ mô là gì

Trong hoạt động kinh doanh thì bên cạnh việc tìm hiểu về môi trường vi mô thì người điều hành doanh nghiệp, người đưa ra chiến lược doanh nghiệp còn cần nắm đến thông tin về môi trường vĩ mô. Nếu môi trường vi mô là các yếu tố tồn tại chặt chẽ bên trong của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp đó thì môi trường vĩ mô là những yếu tố nằm bên ngoài.

Vậy môi trường vĩ mô là gì? Môi trường vĩ mô mang những đặc điểm nào? Để giải đáp những câu hỏi nên trên Luật Hoàng Phi mời Khách hàng cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Môi trường vĩ mô là gì?

Môi trường vĩ mô là các yếu tố nằm bên ngoài Doanh nghiệp, tổ chức, nó gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hoạt động Marketing của mỗi Doanh nghiệp, bên cạnh đó nhiều người còn có ý kiến cho rằng môi trường vĩ mô chính là các yếu tố về thể chế, mặt lực lượng, … nằm bên ngoài tổ chức và những yếu tố này khiến nhà quản lý doanh nghiệp khó kiểm soát được.

Và đương nhiên những yếu tố môi trường vĩ mô đó có ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động của Doanh nghiệp và kết quả hoạt động của một công ty, tổ chức.

Thực chất đó cũng chỉ là những cách hiểu của mọi người, còn hiện tại cũng chưa có một văn bản, hay bất cứ quy định nào giải thích rõ vĩ mô là gì hoặc môi trường vĩ mô là gì nên hiện tại chúng ta vẫn có thể tham khảo những thông tin giải thích trên mà chúng tôi thu thập được.

Vai trò của môi trường vĩ mô

Tham khảo: Doanh thu thuần là gì? Có gì khác biệt so với Doanh thu?

Môi trường vi mô ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công của hoạt động kinh doanh. Tất cả các kế hoạch, chiến lược và mục tiêu Marketing được thực hiện thông qua các thành phần thuộc môi trường vi mô. Do đó, bộ phận điều hành của doanh nghiệp nơi thực hiện thực tế các ý tưởng, suy nghĩ và khái niệm được thực hiện và dựa trên diễn biến và tình trạng của các thành phần thuộc môi trường vi mô.

Đặc điểm của môi trường vĩ mô?

Nhắc đến môi trường vĩ mô, chúng ta sẽ nhắc ngay đến 03 đặc điểm chính, đó là:

– Các yếu tố nằm bên ngoài thuộc môi trường vĩ mô thường có mối quan hệ tương tác, hỗ trợ và bổ trợ với nhau để cùng tác động đến hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức.

– Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô như môi trường tự nhiên, môi trường công nghệ….thường có tác động gián tiếp đến hoạt động và kết quả hoạt động của Doanh nghiệp.

– Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô nhìn chung đều có sức ảnh hưởng đến tất cả các ngành khác nhau, các lĩnh vực khác nhau của tất cả mọi tổ chức hoạt động trong Doanh nghiệp.

Ví dụ về môi trường vĩ mô

Ví dụ môi trường vĩ mô nhân khẩu học: Khi thu nhập bình quân của người dân tăng cao sẽ mở rộng cơ hội cho những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/dịch vụ thuộc những phân khúc cao cấp hoặc tỷ lệ già hóa dân số tại một số quốc gia trên thế giới khiến các doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm/dịch vụ dành cho lứa tuổi già như chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, du lịch…

Có những môi trường vĩ mô nào?

Đọc thêm: Shopee Haul là gì? Có nên mua hàng theo trào lưu Shopee Haul

Hiện nay môi trường vĩ mô bao gồm 6 yếu tố tương ứng với 6 loại môi trường vĩ mô cơ bản đó là : môi trường dân số học, môi trường kinh tế, môi trường tự nhiên, môi trường công nghệ, môi trường văn hóa và môi trường chính trị – xã hội.

Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ với môi trường công nghệ để từ đó Khách hàng có thể hiểu với những môi trường còn lại.

Chúng ta nhận thấy một điều là công nghệ ngày càng tiên tiến, những sáng tạo công nghệ ngày càng vượt bậc tất cả những cái cũ đều được thay đổi nhanh chóng, mang lại cho con người nhiều điều hiện đại, mới mẻ.

Song từ đó cũng đặt ra các thách thức mới cho các doanh nghiệp là phải đổi mới để thích nghi, phù hợp theo thị trường và đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.

Như vậy với sự ra đời của các thiết bị công nghệ hiện đại của thời đại bùng nổ công nghệ 4.0. Nó làm xuất hiện và tăng khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của các sản phẩm với nhau.

Qua đó nó sẽ gây sức ảnh hưởng, thậm chí đe dọa các sản phẩm lỗi thời, không còn phù hợp tại thời điểm hiện tại, điều đó sẽ khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Từ đó bắt buộc Doanh nghiệp phải giải quyết các sản phẩm lỗi thời đó và phải đưa ra được những sản phẩm mới, để cạnh tranh lại với các đối thủ bởi nếu không thay đổi thì Doanh nghiệp lại tự vùi dập chính mình.

Trên đây là những chia sẻ rất tận tâm của Công ty Hoàng Phi trong việc giải đáp các thắc mắc Môi trường vĩ mô là gì cùng những vấn đề liên quan. Trong thời gian tham khảo bài viết, Khách hàng thắc mắc gì vui lòng liên hệ 1900.6557 để được hỗ trợ.

Danh mục: WIKI

Nguồn: https://ncvanhoa.org.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *