Bệnh Mất Ngủ

Tại sao bị mất ngủ kéo dài nguyên nhân do đâu?

Nhiều người bị bệnh mất ngủ và đi tìm cách chữa trị nhưng không hiệu quả. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng họ điều trị bệnh mất ngủ không có hiệu quả là do họ điều trị không đúng với nguyên nhân. Muốn điều trị khỏi hẳn bệnh mất ngủ thì trước hết chúng ta phải trả lời được câu hỏi tại sao bị mất ngủ kéo dài? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

1- Mất ngủ do bệnh lý

Đối với những người có sức khỏe bình thường thì giấc ngủ sẽ ổn định và ít gặp các trở ngại về giấc ngủ. Ngược lại những người mắc một số loại bệnh khác nhau có thể bị ảnh hưởng đến giấc ngủ, khó ngủ thậm chí là mất ngủ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta mất ngủ.

Các căn bệnh gây ảnh hưởng giấc ngủ có thể kể đến là đau dạ dày, cao huyết áp, bệnh thận, bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh về đường hô hấp. Những người bị mất ngủ do bệnh lý chỉ cần dùng thuốc đúng bệnh thì sẽ cải thiện được tình trạng này.

Những người cao tuổi bị bệnh khớp, thống phong, thoái hóa cột sống… thường hay mất ngủ do các cơn đau khớp tấn công về đêm. Các bệnh này đa phần thuộc dạng mãn tính và khó điều trị dứt điểm nên hay bị kéo dài, do đó người bệnh cũng bị mất ngủ kéo dài.

Một số bệnh lý đặc biệt nguy hiểm khác như thiếu máu cơ tim, u xơ tiền liệt tuyến, suy tim, viêm phế quản, hen xuyễn… sẽ làm cho bệnh nhân phải đối mặt với bệnh mất ngủ kéo dài.

Khi bước vào độ tuổi mãn kinh thì nữ giới cũng có hiện tượng mất ngủ, thậm chí các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng tỉ lệ này tăng gấp 5 lần so với thời kì trước đó. Nguyên nhân chính là do ở độ tuổi này hóc môn suy giảm nên các chị em hay bị nóng, nhiệt, khó thở dẫn đến khó ngủ và mất ngủ. Thậm chí hiện tượng mất ngủ này sẽ kéo dài cho đến khi giai đoạn này bước vào ổn định.

Một số người mắc bệnh ngừng thở khi ngủ làm giấc ngủ bị rối loạn và chất lượng giấc ngủ vô cùng kém. Khi bị bệnh này khí quản của chúng ta sẽ bị che một phần hoặc hoàn toàn, nó làm cho hơi thở tạm dừng, nồng độ ô xy bị giảm và chúng ta bị thức giấc liên tục. Việc thức giấc liên tục làm chúng ta khó ngủ ngon, ngủ sâu thậm chí sau khi thức giấc thì không ngủ lại được.

Ngoài ra, theo những số liệu thống kê của các nhà khoa học thì bệnh mất ngủ kéo dài có thể liên quan đến bệnh tâm thần, con số này chiếm khoảng 35% tổng số trường hợp bệnh nhân bị mất ngủ.

2- Mất ngủ do stress

Hiện tượng mất ngủ kéo dài có nguyên nhân do stress dường như không gây bất ngờ cho nhiều người. Theo một cuộc nghiên cứu của Mỹ thì tỉ lệ mất ngủ do stress ở nữ giới là 34%, ở nam giới là 22%.

Dạng mất ngủ do bệnh stress gây ra thường do cảm xúc tiêu cực, tâm lý thất vọng, căng thẳng trong công việc, phiền não vì những xung đột trong gia đình và xã hội… Những xúc cảm này người bệnh không kiểm soát được và để bản thân chìm sâu vào trạng thái này dẫn đến stress. Khi bị stress thì thần kinh của chúng ta luôn trong trạng thái căng thẳng và áp lực, chính vì vậy mà bạn rất khó để ngủ và mất ngủ thường xuyên.

Những rối loạn về tâm thần khác như trầm cảm, loạn thần kinh, hoang tưởng cũng khiến chúng ta bị mất ngủ.

Một số bệnh nhân bị mất ngủ do trầm cảm, stress thường hay tìm đến thuốc ngủ thay vì điều trị bệnh tận gốc. Hậu quả của việc lạm dụng thuốc ngủ chính là bị lờn thuốc, phụ thuộc vào thuốc, đến khi bệnh mãn tính thì thuốc cũng không còn tác dụng với họ nữa.

3- Mất ngủ do thói quen không tốt

Bạn có những thói quen trong cuộc sống hàng ngày và đôi khi bạn không ngờ chính những thói quen không tốt này lại là nguyên nhân làm bạn mất ngủ.

Dưới đây chính là những thói quen không tốt làm chúng ta bị mất ngủ kéo dài:

– Thói quen làm việc, vui chơi, sinh hoạt không chừng mực và lành mạnh, thiếu vận động là một tác động xấu đến giấc ngủ của bạn. Đặc biệt nếu bạn có thói quen làm việc vào buổi tối và đến tối khuya mới chịu đi ngủ thì dễ khiến giấc ngủ khó khăn.

– Ngủ ngày là một thói quen tốt nếu bạn duy trì được và duy trì đúng cách. Buổi trưa chỉ nên chợp mắt 15 phút là sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng làm việc cũng như học tập. Ngược lại nếu bạn ngủ quá nhiều vào ban ngày thì đêm xuống bạn chắc chắn sẽ khó ngủ.

– Ăn quá no vào buổi tối sẽ làm cho dạ dày và hệ tiêu hóa phải chịu áp lực tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là khi bạn nằm thì việc tiêu hóa càng khó khăn hơn và nó cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn đấy.

– Sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ. Nhiều người cho rằng dùng các thiết bị điện tử trước giờ ngủ sẽ khiến mắt mỏi và dễ ngủ hơn. Sự thật không phải như thế đâu bạn nhé, các thiết bị điện tử và các bức xạ từ sóng wifi, ánh sáng của màn hình điện tử sẽ làm ảnh hưởng đến thần kinh của chúng ta. Nó sẽ làm kích thích thần kinh, hại mắt và làm bạn càng khó ngủ hơn nữa.

4- Mất ngủ do môi trường

Yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, âm thanh, ánh sáng, mùi hương… cũng góp phần tạo nên giấc ngủ của chúng ta. Bạn sẽ không thể ngủ ngon với môi trường ẩm thấp hoặc nóng nực, ngột ngạt, ồn ào, mùi khó chịu hoặc sáng quá cũng khiến chúng ta khó ngủ.

Bên cạnh đó một căn phòng ngủ hoặc giường ngủ bừa bộn, ẩm ướt, hôi hám cũng khiến bạn chẳng thể yên giấc.

Hãy tạo cho mình một môi trường nghỉ ngơi thoải mái và sạch sẽ nhất bạn nhé.

5- Mất ngủ do dùng thuốc

Một trong những nguyên nhân phổ biến và quan trọng khác khiến chúng ta bị mất ngủ kéo dài là do tác dụng phụ của các loại thuốc.

Các loại thuốc ngủ, thuốc an thần được dùng đúng liều lượng chỉ định sẽ phát huy công dụng chữa mất ngủ, ngược lại nếu bạn lạm dụng chúng thì lâu dần hệ thần kinh trung ương của chúng ta bị suy yếu và gây nên hội chứng mất ngủ kéo dài rất nguy hiểm. Loại thuốc tiêu biểu có thể kể đến là barbituric, benzodiazepin (Seduxen)…

Thuốc chữa bệnh tăng huyết áp, bệnh thần kinh, thuốc trầm cảm, thuốc điều trị nội tiết tuyến giáp có chứa corticoid sẽ làm bạn mất ngủ nếu dùng thường xuyên.

Bên cạnh đó các loại thuốc dùng trong điều trị bệnh dị ứng, sổ mũi, huyết áp cao, bệnh tim mạch, tránh thai… cũng là những loại thuốc chứa thành phần không thân thiện đối với giấc ngủ của bạn. Nếu lạm dụng hoặc dùng thường xuyên thì sẽ bị mất ngủ kéo dài.

Trên đây là những nguyên nhân khiến chúng ta bị mất ngủ kéo dài. Nếu bạn đã hiểu rõ về nguyên nhân rồi thì chắc chắn sẽ hiểu ra cách để điều trị bệnh. Hãy thử điều trị bệnh mất ngủ bằng thực phẩm, thay đổi thói quen cuộc sống trước khi dùng đến thuốc bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Giao diện bởi Anders Norén

utorrent old
scph5501.bin