Bệnh Gout

Phòng chống bệnh gút như thế nào hiệu quả?

Bệnh gút hiện nay là căn bệnh khá nguy hiểm vì những biến chứng liên quan đến biến dạng khớp, bại liệt, tàn tật nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Cách tốt nhất chính là phòng chống bệnh trước khi bệnh có nguy cơ hình thành. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách phòng chống bệnh gút hiệu quả tại nhà.

Chắc hẳn các bạn cũng đã biết nguyên nhân hình thành nên bệnh gút là do lượng axit uric trong máu quá nhiều dẫn đến sự hình thành các tinh thể rắn, sắc nhọn urat. Các tinh thể này sẽ đâm vào các khớp và gây ra những biểu hiện bệnh gút. Việc phòng ngừa bệnh gút dựa trên mục tiêu giảm tối đa lượng axit uric hình thành trong máu song song với việc duy trì nó ở mức ổn định là cách hiệu quả nhất và tốt nhất. Dưới đây là những phương pháp phòng ngừa bệnh gút mà chúng ta có thể tự thực hiện tại nhà.

Uống đủ nước

Nước có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, chúng ta có thể nhịn ăn được 3 ngày nhưng lại không thể nhịn uống nước 1 ngày. Thiếu nước các hoạt động của tế bào sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với bệnh nhân bị bệnh gút uống nhiều nước, đủ nước sẽ giúp chúng ta loại bỏ lượng lớn axit uric khỏi cơ thể đồng thời trung hòa bớt các tinh thể urat giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Duy trì cân nặng ổn định

Những người bị béo phì nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn so với những người có cân nặng ổn định. Chúng ta duy trì cân nặng hợp lý thì lượng axit uric trong máu cũng sẽ giảm bớt đồng thời giảm bớt áp lực trọng lượng cơ thể lên các khớp.

Tuy nhiên các bạn cần phải lưu ý là duy trì cân nặng một cách hợp lý chính là ăn uống điều độ và khoa học chứ không phải là nhịn đói. Nếu chúng ta nhịn đói thì lượng axit uric sẽ càng tăng lên.

Chế độ ăn uống có lợi

– Các loại thực phẩm chứa nhiều purin – chất tăng axit uric và urat, thì không nên ăn như: thịt cá đỏ, hải sản, nội tạng động vật…Thay vào đó chúng ta nên tích cực ăn các loại thực phẩm chứa ít purin như: rau, củ quả, chất xơ, các loại trái cây như cherry, mâm xôi, dưa leo…Bổ sung thêm các loại thực phẩm có lợi cho xương khớp như: sữa, sữa chua, vừng, mè, ngũ cốc, rau chân vịt…

– Không dùng các loại thực phẩm chứa chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê, chất gây nghiện, đồ uống có ga, đường hóa học. Những người thường xuyên nhậu nhẹt có tỉ lệ bị bệnh gút cao hơn so với các đối tượng khác.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ có lợi cho chúng ta. Mỗi 6 tháng nên kiểm tra sức khỏe 1 lần để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh gút và điều trị càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Tập luyện thể thao

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm dẻo dai các xương khớp đồng thời hỗ trợ bài tiết, khí huyết lưu thông cũng hỗ trợ chúng ta phòng ngừa bệnh gút.

Trên đây là một số cách đơn giản giúp chúng ta phòng ngừa bệnh gút ngay tại nhà. Chúc các bạn mạnh khỏe và không còn nỗi lo bệnh gút tấn công.

Leave a Reply

Theme by Anders Norén