Bệnh Viêm Khớp

PHÒNG BỆNH VIÊM KHỚP DẠNG THẤP CHO PHỤ NỮ MANG THAI

PHÒNG BỆNH VIÊM KHỚP DẠNG THẤP CHO PHỤ NỮ MANG THAI

Đối với những người bình thường mà mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì đã vô cùng đau nhức, khó chịu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, nhiều hoạt động hay công việc phải nhờ vào sự giúp đỡ của người khác. Vậy đối với phụ nữ mang thai mà mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì khó khăn lại tăng lên gấp bội. Thế nên, các bạn cần tìm hiểu nhiều cách phòng bệnh viêm khớp dạng thấp cho phụ nữ mang thai, để thai phụ được khỏe mạnh và thai nhi được bảo vệ tốt hơn.

dinh-duong-chi-nguoi-mang-thai

Trước hết, bạn cần đặc biệt quan tâm tới chế độ ăn uống của thai phụ. Chú ý bảo đảm ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Đặc biệt cần bổ sung chất sắt và canxi, các loại thực phầm này có nhiều trong động vật biển: tôm, cá, mực, nghêu,…bổ sung các thực phẩm giàu omega 3, omega 6, uống dầu cá, DHA, các thực phẩm bổ sung khác.

Bên cạnh đó, bạn không được sử dụng các loại thực phẩm sau: bột mì, các thức ăn nhanh, chế biến nhiều dầu mỡ, chế biến qua nhiều lần, thay thế các loại dầu mỡ động vật bằng dầu thực vật. Hạn chế ăn các loại đậu, ăn ít, vì nếu đang mắc bệnh viêm khớp thì bệnh sẽ nặng thêm, khi đó thai phụ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng về các xương khớp. Không uống các thức uống gây nghiện, các chất kích thích: bia, rượu, cà phê, không hút thuốc lá,…

Thường xuyên vệ sinh môi trường, giữ môi trường luôn trong sạch, tránh nhiễm khuẩn, vì có một số vi khuẩn chính là mầm bệnh của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Giữ cho tinh thần thoải mái, không những phòng được bệnh viêm khớp dạng thấp mà còn là phương thuốc để cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Hàng ngày nên hướng dẫn cho thai phụ tập các bài tập nhẹ nhàng, rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và giúp cho quá trình sinh nở được dễ dàng hơn.

Thai phụ nên nằm nghỉ không để cở thể chống lại trọng lượng thai nhi và cơ thể tăng lên, thì các cơn đau tự nhiên sẽ biến mất. Đồng thời khi đó các khớp không trượt lên nhay quá mức sẽ giảm đau. Nên nằm kiểu nằm ngửa ngồi, khi đó thai nhi sẽ không trực tiếp đè lên khung chậu, nên giảm các cơn đau khớp háng. Khi ngủ có thể nằm nghiêng, bạn nên kê một lớp chăn mỏng hoặc gồi để chống đau lưng.

Nên xoa bóp thường xuyên các khớp , các khớp ở cổ, vai, lưng, cổ tay, cổ chân, đầu gối,… tập thể dục thường xuyên, có thể ngay tại giường, bằng cách nằm ngửa và nhấc chân khỏi giường, co duỗi chân rồi hạ xuống, nên tập khoang 30 phút mỗi ngày.

 

Trả lời

Giao diện bởi Anders Norén