Bệnh Gout

Những bài tập thể dục tốt cho người bị bệnh gout

Điều trị bệnh gout không có nghĩa là bạn chỉ chăm chăm uống thuốc cùng thực hiện nghiêm chỉnh chế độ ăn uống khắt khe được chỉ định. Bệnh hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu bạn biết kết hợp một cách hợp lí các phương pháp điều trị liên quan. Những bài tập thể dục tốt cho người bị bệnh gout được giới thiệu sau đây hi vọng sẽ có ích đối với tình trạng bệnh của các bạn.

Bệnh gout là gì
Bệnh gout là căn bệnh không còn xa lạ với mỗi người trong xã hội hiện nay. Bệnh biểu hiện ở dạng viêm khớp cổ tay, cổ chân, ngón chân cái…do bị tổn thương. Lượng axit uric tích tụ trong các khớp sẽ hình thành các tinh thể rắn sắc và nhọn không tan gây đau, sưng và nhức nhối bên trong. Bệnh gout nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả vô cùng nguy hiểm.
Hậu quả của bệnh gout
Đầu tiên bệnh gout sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn ở xương khớp, đi lại hoạt động học tập cũng như sinh hoạt ngày thường đều khó khăn bất tiện.
Nếu bệnh không được kịp thời chữa trị thì có thể xảy ra các biến chứng như tổn thương xương khớp vĩnh viễn dẫn đến bị hủy hoại các đầu mối xương khớp thậm chí là tàn phế.
Các hạt tinh thể topi khi bị vỡ ra xâm nhập vào cơ thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn máu.
Đặc biệt bệnh gout có liên quan mật thiết đến thận. Lượng axit uric tăng cao khiến thận làm việc liên tục để bài tiết và bị tổn thương, chính lượng uric này lắng đọng lại cũng khiến bệnh nhân gout bị sỏi thận.
Hiểu được những biến chứng cũng như hậu quả nguy hiểm của bệnh gout gây ra đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa đã tích cực đưa ra nhiều phương pháp chữa trị: từ đông y, tây y, dân gian cho đến cả vật lý trị liệu. Chữa bệnh gout cần phải kiên trì và nhẫn nại. Kết hợp giữa uống thuốc điều trị và chế độ ăn uống cũng như luyện tập.

Những bài tập thể dục tốt cho người bị gout sau đây rất dễ dàng thực hiện hàng ngày, chúng ta sẽ cùng tham khảo.


Bài tập về giãn cơ: Các bài tập về giãn cơ có tác dụng giảm lượng axit uric trong cơ thể đồng thời khiến cho các cơ linh hoạt, khỏe mạnh, tăng khả năng đàn hồi.
Bài tập lưng và cơ đùi sau: cách thực hiện như sau:
Ngồi thẳng trên sàn, 2 chân duỗi thẳng về phía trước, sau đó vươn mình về phía trước sao cho 2 tay chạm vào ngón chân cái. Lưu ý khi tập bài này thì đầu gối phải thẳng không được cong.
Đưa hai tay ra sau lưng, 2 tay bắt chéo nhau, đưa hết biên độ tay có thể, giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây rồi kết thúc. Lặp lại động tác ít nhất 5 lần mỗi chu kì tập luyện.


Bài tập tay: hai bàn tay nắm chặt lại thành hình nắm đấm, rồi tiếp tục xoay cổ tay theo chiều kim đồng hồ khoảng 15 vòng rồi tiếp tục đổi chiều và lặp lại 15 lần. Mỗi lần luyện tập ít nhất 2 chu kì như trên.
Bài tập vai: giơ tay trái lên choàng qua vai phải và ngược lại tay phải choàng qua vai trái, giãn biên độ rộng và căng nhất có thể. Giữ nguyên trong 50 giây rồi buông ra và sau đó lặp lại. Tập ít nhất 2 chu kì mỗi lần.
Bài tập xoay người: ngồi xuống, sau đó đưa chân phải vắt chéo qua chân trái, xoay người rồi giữ yên tư thế trong khoảng 30 giây rồi đổi bên, tiếp tục chân trái vắt chéo qua chân phải và xoay người trong 30 giây. Lặp lại ít nhất 2 lần.
Các bài tập trên có thể tự tập ở nhà mỗi buổi sáng hay buổi tối, ngoài ra bạn có thể chọn lựa các bài tập phức tạp hơn có nhiều người cùng tham gia như bơi lội ở các câu lạc bộ hoặc tập thể dục nhịp điệu Aerobic cũng rất hiệu quả mà không khó để duy trì.

Xem thêm:

Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý những bài tập thể dục trên sẽ chỉ tốt nếu được luyện tập thường xuyên, đều đặn kết hợp với phác đồ điều trị khoa học, hợp lí. Ngược lại nếu không có sự cố gắng từ đầu đến cuối thì chúng ta sẽ không bao giờ có được kết quả khả quan.

Trả lời

Giao diện bởi Anders Norén