Bệnh Mất Ngủ

Hay mất ngủ giữa đêm về sáng phải làm sao?

Chúng ta hay gặp hiện tượng mất ngủ, khó ngủ. Tuy nhiên không phải ai cũng có biểu hiện mất ngủ giống nhau. Có người mất ngủ cả đêm, có người mất ngủ khi mới bắt đầu, có những đối tượng lại hay mất ngủ giữa đêm về sáng. Với mỗi biểu hiện khác nhau của chứng mất ngủ chúng ta sẽ có những cách khắc phục khác nhau. Chuyên mục hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách cải thiện tình trạng mất ngủ giữa đêm về sáng.

Tình trạng mất ngủ giữa đêm

Theo các nhà khoa học thì tình trạng chúng ta thức dậy vào ban đêm khi đang ngủ là hoàn toàn bình thường. Thực tế thì có những người thường xuyên thức giấc ban đêm từ 2 đến 6 lần. Nếu sau khi bạn thức giấc và tiếp tục ngủ lại thì không có gì đáng nói, ngược lại sau khi bị thức giấc thì bạn không thể ngủ lại hoặc mất ngủ luôn đến sáng thì đó chính là vấn đề không thể bỏ qua.

Cũng dựa vào khoảng thời gian mà chúng ta bị thức giấc, mất ngủ trong đêm mà các chuyên gia đưa ra những dự đoán về sự bất ổn trong cơ thể. Cụ thể như sau:

Từ 1 giờ đến 3 giờ sáng

Bất kể bạn đi ngủ giờ nào mà bạn thức giấc nửa đêm từ 1 đến 3 giờ sáng thì có nghĩa là gan có vấn đề. Đây là khung thời gian để cơ thể đẩy độc tố ra khỏi cơ thể và bắt đầu phục hồi. Gan sẽ làm việc để đào thải độc tố, phóng thích lượng máu mới. Nếu bạn thức giấc vào thời gian này đồng nghĩa với gan phải làm việc quá sức và có quá nhiều độc tố trong cơ thể làm bạn phải thức giấc.

Từ 3 giờ đến 5 giờ sáng

Nếu bạn đi ngủ trước 9 giờ tối và thức giấc lúc 3 đến 5 giờ sáng thì không có quá nhiều bất ổn về sức khỏe. Ngược lại nếu bạn đi ngủ muộn mà vẫn thức giấc vào thời gian này thì đó là dấu hiệu bất ổn về cơ thể. Khoảng thời gian này là thời gian phổi chúng ta hoạt động mạnh nhất, tái cấu trúc phổi và cung cấp ô xy đến toàn bộ các tế bào trong cơ thể. Nếu bạn thường xuyên thức giấc vào thời gian này và không ngủ lại được đồng nghĩa với cơ thể bạn bị lạnh, không đủ ấm và phổi đang gặp vấn đề.

Mất ngủ giữa đêm về sáng phải làm sao?

Nếu bạn đã loại bỏ những nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng mất ngủ giữa đêm về sáng mà vẫn gặp phải tình trạng này kéo dài thì chắc chắn cơ thể bạn đang gặp phải những rắc rối.

Điều đầu tiên mà các chuyên gia khuyên bạn chính là nếu tình trạng của bạn kéo dài đã lâu thì bạn cần phải đến khám tại các cơ sở y tế. Việc kéo dài thời gian khám bệnh và bắt đầu điều trị sẽ làm cho quá trình phục hồi tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Bên cạnh đó bạn hãy thử áp dụng một số phương pháp sau đây và cảm nhận hiệu quả chúng mang lại.

Tư thế ngủ

Tư thế ngủ rất quan trọng. Nó góp phần quyết định bạn ngủ có ngon và có sâu hay không. Những tư thế ngủ bất lợi sẽ khiến bạn nhanh chóng thức giấc do cơn đau mang lại. Nhiều người ngủ và thức dậy giữa đêm cảm thấy đau cơ, tay chân bị tê mỏi, nguyên nhân chính là do tư thế ngủ chèn ép và không thoải mái. Hãy đổi tư thế ngủ bất lợi sang tư thế ngủ sao cho lưng thẳng, gối không quá cao hay quá thấp, hông cân bằng. Không nên nằm sấp nhé.

Nói không với đồng hồ

Nhiều người thức giấc mất ngủ giữa đêm hay có thói quen xem đồng hồ. Điều này không có lợi cho việc tiếp tục giấc ngủ. Bạn sẽ càng lo lắng và dễ bị sự lo lắng này khiến cơn buồn ngủ tiêu tan hoàn toàn. Khi não bộ tỉnh táo thì bạn chắc chắn sẽ không thể ngủ lại.

Ngồi thư giãn

Khi mất ngủ và tỉnh giấc giữa đêm chúng ta hay có thói quen đi tiểu hoặc uống nước, thậm chí nhiều người mở điện thoại hoặc mở đèn sáng lên. Điều này hoàn toàn bất lợi cho việc duy trì giấc ngủ tiếp theo.

Các chuyên gia khuyên bạn nên rời khỏi giường và tìm ghế thật thoải mái để ngồi im tập thư giãn, thả lỏng toàn bộ cơ thể. Hãy bật một chút âm nhạc không lời. Không căng thẳng tìm cách hoặc ép cơ thể phải ngủ lại ngay lập tức. Đến một lúc sau bạn sẽ buồn ngủ lại và hãy vào giường ngủ thật sâu.

Cũng không nên mở đèn hoặc bật điện thoại thao tác, ánh sáng sẽ làm ức chế thần kinh thư giãn và không có lợi cho giấc ngủ.

Mẹo nhỏ hãy chà vào hai tai

Một mẹo nhỏ giúp bạn dễ ngủ lại khi mất ngủ giữa đêm về sáng là hãy kích thích huyệt ngủ nằm ở 2 tai. Cách thực hiện như sau: hãy dùng ngón cái và ngón trỏ, chà xát ở đỉnh tai, ngay ở vị trí chỗ lõm gần mặt. Nhẹ nhàng thực hiện trong 5 đến 10 phút bạn sẽ thấy thoải mái và muốn ngủ.

Ngoài những mẹo nhỏ thực hiện khi bị thức giấc mất ngủ giữa đêm thì các bạn cũng có thể lưu ý thêm vài điều trước khi đi ngủ để hạn chế tình trạng này:

  • Thử tập thể dục nhẹ nhàng trong 10 phút trước khi bạn đi ngủ.
  • Ngâm chân vào nước ấm và mát xa các huyệt đạo ở chân để ngủ ngon và ngủ sâu hơn.
  • Thử tập ngồi thiền để thư giãn và giảm căng thẳng 20 phút trước khi ngủ.
  • Tập thở với phương pháp 4-7-8. Đặt lưỡi vào hai răng cửa và thở ra toàn bộ. Hít vào 4 giây thật sâu, giữ lại trong 7 nhịp đếm và sau đó thở ra hoàn toàn trong 8 nhịp.
  • Tập thói quen đi ngủ đúng vào một khung giờ nhất định để cơ thể hình thành phản xạ và thói quen hình thành giấc ngủ.
  • Lưu ý chế độ ăn uống, tránh tiêu thụ thực phẩm có chứa chất kích thích trước khi đi ngủ.

Sau cùng, khi đã áp dụng tất cả những biện pháp trên đây mà tình trạng bệnh của bạn vẫn không cải thiện hoặc có nguy cơ trầm trọng hơn thì phải lập tức đến khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Hãy nhớ mất ngủ kéo dài sẽ để lại những hậu quả không thể xem thường và không được chủ quan bạn nhé.

Leave a Reply

Theme by Anders Norén