Đầy bụng chướng hơi

Chứng đầy bụng buồn nôn: nguyên nhân và cách chữa trị

Chứng đầy bụng buồn nôn

Sau khi ăn bạn có thường xuyên cảm thấy đầy bụng, thức ăn không tiêu lại còn kèm theo cảm giác buồn nôn? Cảm giác này thật khó chịu phải không nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị chứng đầy bụng buồn nôn trong bài viết hôm nay nhé.

1/ Nguyên nhân gây ra chứng đầy bụng buồn nôn

Chứng đầy bụng và buồn nôn sau khi ăn là hiện tượng nhiều người hay gặp phải. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này thường là do:

– Chế độ ăn uống: việc đưa vào cơ thể các loại thực phẩm không an toàn và đảm bảo, lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đầy bụng kèm buồn nôn. Việc chúng ta dùng quá nhiều các loại thức ăn khó tiêu hóa, thức ăn không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm khuẩn sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải dẫn đến hiện tượng đầy bụng, đầy hơi và cảm giác buồn nôn cũng vì thế mà sinh ra.

– Ăn quá nhiều tinh bột mà thiếu hụt lượng chất xơ (nhiều người cứ nghĩ ăn nhiều cơm là tốt) từ rau củ quả trái cây cũng sẽ khiến lượng men tích tụ nhiều trong cơ thể không kịp tiết ra để điều tiết nên bị trì trệ cũng sinh ra cảm giác đầy hơi, khó tiêu, muốn ói.

– Lạm dụng các chất kích thích có trong rượu bia, thuốc lá, cà phê, trà đặc, chất gây nghiện… không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm cho hệ tiêu hóa bị rối loạn, gây ra các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn.

– Do bệnh lý: các bệnh nhân bị bệnh táo bón, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, đại tràng co thắt… cũng thường gặp phải hiện tượng đầy bụng buồn nôn do hệ tiêu hóa bị tổn thương chức năng, hoạt động kém.

2/ Cách chữa trị khi bị đầy bụng buồn nôn

Để khắc phục hiện tượng đầy bụng buồn nôn thì chúng ta sẽ xuất phát từ nguyên nhân. Hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là do bệnh lý và chế độ ăn uống.

Điều trị bệnh đầy bụng buồn nôn do chế độ ăn uống

  • Thay đổi chế độ ăn uống hợp lí. Nên ăn các loại thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không dùng các loại thức ăn ôi thiu, thức ăn nhanh đường phố. Tăng cường ăn các loại hoa quả và rau xanh để bổ sung chất xơ, giảm lượng tinh bột từ bánh, kẹo không có lợi cho sức khỏe. Ăn ít thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, ít nhất là 2 lít nước bổ sung cho cơ thể. Có thể dùng thêm trà bạc hà sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi và cảm giác buồn nôn.
  • Một số loại nước ép từ rau củ quả như cà rốt, nước chanh, hoa cúc… rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Điều trị bệnh đầy bụng buồn nôn do bệnh lý

  • Nên đến gặp bác sĩ nếu hiện tượng đầy bụng và buồn nôn làm phiền bạn hơn 3 ngày liên tục dù đã thay đổi chế độ ăn uống. Các bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn các loại thuốc điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của chúng ta.
  • Không nên tự ý mua thuốc uống bổ sung vì có thể sẽ làm tình trạng trầm trọng hơn hay phản ứng không tốt.

Bên cạnh đó chúng ta có thể áp dụng một vài mẹo từ dân gian giúp giảm nhanh tạm thời các biểu hiện đầy bụng và buồn nôn.

Dùng gừng tươi: lấy gừng tươi mang rửa sạch rồi cắt thành các miếng nhỏ và ăn sống hoay giã nát và trộn với một chút mật ong, nước ấm để uống. Sự khó chịu sẽ giảm bớt sau 30 phút.

Mát xa và chườm nóng: dùng tay mát xa vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, nên thoa vào tay chút dầu mát xa sẽ làm tăng hiệu quả hơn. Một cách khác chính là cho nước nóng vào chai thủy tinh hay chai nhựa dày, hoặc bịch ni nông và áp vào vùng bụng từ 3 đến 5 phút. Nếu chưa đỡ có thể thay nước nóng mới và tiếp tục. Sau 15 đến 20 phút sự khó chịu do đầy bụng cũng như cảm giác buồn nôn sẽ dịu xuống.

3/ Những lưu ý khi chữa bệnh đầy bụng buồn nôn

  • Ăn uống đúng giờ, chia thành các bữa nhỏ, không ăn quá no.
  • Ăn chậm nhai kĩ, tập trung vào việc ăn uống không làm việc khác.
  • Không ăn kẹo cao su và thức uống có ga.
  • Nên đi dạo sau khi ăn để thức ăn dễ tiêu.

Nguồn: http://www.benhviemdaday.net/chuong-bung-day-hoi-buon-non-la-dau-hieu-cua-benh-gi.html

Trả lời

Giao diện bởi Anders Norén

utorrent old
scph5501.bin